SINGKO!

naka upo sa ilalim ng pine habang hit hit ang isang stik na marlboro

lumilipad ang imhinasyon sa bawat boga ng usok mula marlboro

nang biglang may tumawag saking pansin…

binalik ang aking kaisipan sa realidad…”WAT DA PAK”

isang freshman naka upo saking tabi

SHOOOOO! WAK KA D2!… may ask lng ako po ako syo..

pabulong.. “IS IT HARD BEING A SENIOR?”..

amp! naman ininglish pa ako ..nose bleed bigla!….

Ngumiti ako.. bakit kayong mga freshmen ganyan lagi ask nyo…

(sabagay minsan natanong ko na rin yan eh)… Sabay hithit sa yosi na animoy sasabog na ang baga..sabay tingin sa asul na kalangitan…POTHA! napaka asul ah…

Oo mahirap…wala naman madali na kors eh…kumain nga ng bolalo kina aling Meding mahirap eh..minsan makunat…

sipag, tyaga, at pasenya need mo d2 ading ko..pagpapaliwanag ko sa kanyan…

Ah! okay sagot nya…she then walk away and joined her companions..

at ako namany bumalik sa aking pagmumuni muni sa kawalan..nilalasapa bawat hithit at buga ng usok ng  marlboro

i wanted to tell her more pro wak na..gsto ko sya babalahan sa mga bagay bagay na maeengkwentro nya …habang may oras pa..sakin kce paubos na buhangin sa hour glass ko..

isang alala bumalik sa aking isipan..balik again sa realidad..anu bayan..d2 ko ma enjoy mag mumuni muni ko…

sekon yer pa lng ako noon…may school event nun..

Engineering Week Celebration..isang senior si “MANONG” nag bibigay ng lecture at mungkahi tungkol sa Design at Defense ng thesis..ayon sa kanya dapat “Matinik at Open Minded ka”

bago sya umalis may sinabi syang tumatak sa aking murang isipan..

“ADING..MAG SHIFT NA LNG KYO”… na d ko pinansin un noon..

Sabay pagrarason na “KAYAM KAYA MI MET AH” (kung kaya mo kaya rin namin)..

next sem 3rd year na ako d ko na sya nakita..at ngayon…sana nakinig ako sa kanya…nag shift na sana ako..or mas maganda lumipat sa ibang kolehiyo…

sana nakita ko kung ano ang kanyan ibig sabihin

dali ako tumayo papalay sa aking kolehiyo..sisindi pa sana isang stik pa ng marlboro..nag iba nakuha ko sa aking bulsa CLASS CAR – ito ang punot dulo ng aking pag ka stress..AMPHOTSA!

unti unti kong pinintahan ang marka WOW! pulang pula….AWTZ!

SINKO!!!

singko syan lalong akong nastress..

nag lakad ako na parang senglot at bangag sa alak..face down sinipa lahat ng madaanang bato..

amf! panu kaya ko expalin nanaman kay mama..panu ko sasabihin..”SORI PO MADEDELAY AKO ng ISANG TAON..

a vision of her smiling face while imagining my soon to be graduation, ang pumunit sa aking puso..SHIT!

hoi! seven! may tumatawag sa likoran ko..

bumwelta ako at tinignan kung sino engot na to..Umbagin ko kaya..

Anong seven?

eh d seven years na sa college!

anong yang ka dramahan mo ha!..at para kang badtrip..

hindi ah!..i shifted my eyes from her with a piercing gaze

hiaz! okay lng yan..sabay tulak sakin..

..crush ata ako engot na to ah wahihihi naisip ko..

ako nga ma e-eight years na eh bagsak nanaman sa …….

HA? eh d 3peat na..DOCTORATE na? pabirong sagot ko

eh ikaw back to back na..MASTERALS na

tumawa kmi ng malakas..

basta d abotan ng nine years..

bakit? tanong ko…

MAXIMUM RESIDENCY 9 years..

patawa nyang sinabi..

amf! akala mo kung sino sila..pag aangal na sinabi ko .d ko malilimotan yung sinabi nilapanu daw pumapasa ung mga d alam sumagot ng complete sentence…

ows! sabi nila un…tataka na tanong nya..

hoy kung ayaw mo sa sistema mag aral ka sa ibang kolehiyo..mag aral ka sa private school…sabaytingin sa aming kolehiyo..

kaso d afford!…i followed her gaze..kaya nga eh matiis na lng muna..okay?

pasado ka naman sa ibang subjects db..sagot nya..

pro ang kakabdtrip..nadale ka lng sa ibang major subject delayed ka na ng isang taon…

i gave my all ah! bakit kulang pa ba ung effort na ipinakita ko..halos magpakamatay nga ako sa pagpupuyat kare-review eh!. amfefet! tlaga!..

buti sana kung deserving lahat pumapasa..

ang ilan..cheaters! ung mga nag kukumahog at papakahirap sila pa lumagapak!..

well! thats lyf! she ointed out…

ganun talaga sa college..sa paperworks nga eh mas mataas pa grado ng nangongopya kesa sa pinagkopyahan..hehehe..sambit nyan..

so true! sagot ko..

tumayo kmi sa harap ng kolehiyo namin..tinitignan..kumukopas nang pintura, bali at luma nang mga bintana…maalikabok at kinakalawang…

tinignan ko kasama ko na engot..panu ba yan ..parehas tayon nasa parehong bangka..hindi na ako regular..normal na ako..

nasa parehong bangkang palubog..pag tatama nya sa sinabi ko..

later we bade each other goodbye…and went our separate ways…

tinatawag ang isat isa… see you next sem..

lakad ako papalayo sa aking kolehiyo..magaan aking mga yapak at pakiramdam tass noo…

as they say

“THERE IS HONOR IN A VERY HONEST SINKO

……






6 Responses to “SINGKO!”

  1. i was touched by this grabeee .. T___T baket matanda kn b?

  2. eilmorel Says:

    Akala ko si APRIL na yung nagtanong seo na freshman 🙂 copy paste ko, ok lang? ayusin ko lang ibang typo. then paste ko sa fb mo ha. alam ko naman tmad k magtype 😛

  3. Chris, I used your poems,etc for my Philite and Worldli Classes… I hope it is ok with you

  4. Reblogged this on S'il vous plaît and commented:
    Here is one of the few pieces done by a friend, and is always appreciated

Leave a Reply

